รอคนที่สู้ชีวิตให้อยู่ต่อไป





มื่อเราทั้งหลายหวนรำรึกถึงเหตุการณ์ได้ที่ผ่านมา ท่านได้รักเเละเรียกร้องยัดยืน สิทธิเสรีภาพเเละความเป็นธรรมเพื่อปวงชน




ร้อยป่าสยามนิมิต ร้อยป่าสยามนิมิต

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

วิชากำลังพลสำรอง​ 18​ มกราคม​ วันกองทัพไทย




การเกณฑ์ (อังกฤษ: conscription) เป็นการรับสมัครบุคคลโดยบังคับในราชการบางอย่างของชาติ ซึ่งเป็นราชการทหารมากที่สุด การเกณฑ์มีมาแต่โบราณ และปัจจุบันยังคงอยู่ในบางประเทศโดยมีชื่อหลากหลาย ระบบการเกณฑ์ชายหนุ่มแทบทุกคน (near-universal)​ ทั่วประเทศสมัยใหม่มีมาแต่การปฏิวัติฝรั่งเศสในคริสต์ทศวรรษ 1790 ซึ่งการเกณฑ์ทหารได้กลายมาเป็นพื้นฐานของกองทัพขนาดใหญ่และทรงพลัง ภายหลังชาติยุโรปส่วนมากลอกระบบดังกล่าวในยามสงบ ฉะนั้นชายที่มีอายุตามกำหนดต้องรับราชการ 1–8 ปีในกองประจำการ แล้วจึงโอนไปกองเกิน
การเกณฑ์ทหารเป็นที่ถกเถียงกันด้วยหลายเหตุผล รวมทั้งการคัดค้านการสู้รบโดยอ้างมโนธรรมบนเหตุผลด้านศาสนาหรือปรัชญา การคัดค้านทางการเมือง ตัวอย่างเช่น การรับราชการรัฐบาลหรือสงครามซึ่งไม่เป็นที่นิยม และการคัดค้านทางอุดมการณ์ ตัวอย่างเช่น เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลที่รับรู้ บางครั้งผู้ถูกเกณฑ์ทหารอาจหลบเลี่ยงราชการโดยการออกนอกประเทศ ระบบการคัดเลือกบางระบบปรับให้เข้ากับทัศนคติเหล่านี้โดยการจัดราชการทางเลือกที่ไม่ใช่บทบาทปฏิบัติการรบหรือไม่ใช่ทหารอย่างสิ้นเชิง เช่น ซีวิลดีนสท์ (ราชการพลเรือน) ในประเทศออสเตรียและสวิสเซอร์แลนด์ ประเทศที่แยกออกจากสหภาพโซเวียตส่วนมากเกณฑ์ทหารไม่เพียงเข้ากองทัพเท่านั้น แต่รวมถึงองค์การกึ่งทหารซึ่งมีหน้าที่ในราชการเฉพาะในประเทศคล้ายตำรวจ (หน่วยทหารภายใน) หรือหน้าที่กู้ภาย (หน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ถือว่าเป็นทางเลือกของการเกณฑ์ทหาร
ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 หลายประเทศไม่เกณฑ์ทหารอีกต่อไป แต่อาศัยทหารอาชีพที่มาจากอาสาสมัครที่ได้รับสมัครตามความต้องการกำลังพล อย่างไรก็ดี หลายรัฐที่ได้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้วยังสงวนอำนาจที่จะรื้อฟื้นการเกณฑ์ทหารในยามสงครามหรือเกิดวิกฤตการณ์
  
16 มกราคม​ วันกองทัพไทย
วันกองทัพไทย เป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า โดยถือเอาวันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทยตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
การเกณฑ์ทหารเป็นกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในทางปฏิบัติพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 กำหนดหน้าที่นี้ให้เฉพาะชายที่มีสัญชาติเป็นไทยตามกฎหมายมีหน้าที่ต้องเข้ารับราชการทหารด้วยตนเองทุกคน
ชายไทยเริ่มเป็นทหารกองเกินนับแต่อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ทหารกองเกินอาจถูกเรียกไปรับการตรวจเลือกเพื่อเข้ากองประจำการได้เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ทหารกองเกินเมื่อเข้ารับราชการทหารกองประจำการครบกำหนด หรือสำเร็จการฝึกวิชาทหารตามหลักสูตรที่กระทรวงกลาโหมกำหนดหรือมีอายุครบ 30 ปีบริบูรณ์ จะถูกปลดเป็นทหารกองหนุน เมื่อเวลาผ่านไปหรืออายุครบตามที่กำหนดทหารกองหนุนก็จะถูกปลดพ้นราชการทหาร ในระหว่างที่เป็นทหารกองเกินหรือทหารกองหนุนนั้น อาจถูกเรียกพลได้ตามที่กระทรวงกลาโหมเห็นสมควร และอาจถูกระดมพลได้หากมีพระราชกฤษฎีกา

ชายไทยจำนวนมากไม่ต้องรับราชการทหารกองประจำการเพราะผ่านการเรียนรักษาดินแดนครบสามปี หรืออาจมีเหตุได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผันได้ตามที่กฎหมายกำหนดทำให้ไม่ต้องไปรับการตรวจเลือกหรือไปในวันตรวจเลือก แต่ถูกคัดออกเสียก่อน
          สำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนรักษาดินแดน หรือ เรียนไม่ครบหลักสูตรตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด (ไม่จบชั้นปีที่ 3) หรือ ผ่อนผันครบกำหนดแล้ว จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกเข้ากองประจำการเต็มขั้น
     โดยถูกจำแนกออกเป็นสี่จำพวกตามความสมบูรณ์ของร่างกาย หากมีผู้ประสงค์สมัครใจเข้ากองประจำการเต็มจำนวนที่รับแล้ว              ก็จะไม่มีการจับสลาก ส่วนในกรณีที่มีผู้สมัครไม่พอและมีคนให้เลือกมากกว่าจำนวนที่ต้องการก็จะใช้วิธีจับสลากใบดำใบแดง ผู้จับได้ใบแดงจะต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ

แม้จะมีบทลงโทษที่ร้ายแรง ก็มีรายงานการช่วยให้พ้นจากการรับราชการทหารกองประจำการด้วยวิธีนานาประการอยู่เนือง ๆ ซึ่งหลายครั้งก็เกี่ยวข้องกับบุคคลผู้มีชื่อเสียงในสังคม ในช่วงปีหลังมีความพยายามเรียกร้องให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส กล่าวว่า หากตนได้รับเลือกตั้งจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
แม้ว่าจะเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่มีขบวนการทำการสนับสนุนให้ผู้ทหารกองเกินหลบเลี่ยงการรับราชการทหารกันอย่างแพร่หลาย โดยสัสดีอำเภอเป็นตัวการสำคัญโดยมีวิธีการต่างๆ ดังนี้
การปลอมใบรับรองผลการตรวจเลือก สด. ๔๓

การให้ระบุในใบตรวจร่างกายว่าเป็น มีความผิดปกติทางร่างกาย (ดี 1 ประเภท 2) จึงไม่ต้องไปจับใบดำใบแดง

การย้ายสำมะโนครัวและภูมิลำเนาทหาร ไปยังอำเภอที่มีคนสมัครเป็นทหารเต็มแล้ว

สำหรับวิธีการตามข้อ 1 นั้น จะไม่ปรากฏต้นขั้วที่กระทรวงกลาโหม เมื่อมีการตรวจสอบก็จะพบว่าบุคคลนั้นหนีทหารและถูกดำเนินคดีได้

ส่วนวิธีการในข้อ 2-3 เป็นการใช้ช่องว่างของกฎหมายและข้อมูลภายในที่สัสดีมีอยู่ ผู้ผ่านการตรวจเลือกจะได้รับใบตรวจเลือกของจริง ถูกต้องตามกฎหมาย ตามข่าวที่ปรากฏในปี พ.ศ. 2547พบว่าสัสดีเรียกรับเงินจากผู้ไม่ต้องการรับราชการทหารเป็นหลักพันบาทสำหรับวิธีการในข้อ 1 และหลักหมื่นบาทสำหรับวิธีการในข้อ 2-3

นอกจากนี้ยังมีผู้ที่หลบหนีไม่เข้ารับการตรวจเลือกซึ่งมักจะถูกสัสดีแจ้งความดำเนินคดี ผู้ที่หลบหนีนั้นต้องรอให้พ้นจากอายุที่ต้องรับราชการทหารคือ 30 ปีและรอให้คดีความหมดอายุความก่อนจึงจะกลับมาปรากฏตัวต่อสาธารณชนได้ มิฉะนั้นอาจถูกจับกุมและดำเนินคดีได้ อายุความในดคีหนีทหารทั่วไปมีกำหนด 10 ปี


การทำร้ายร่างกายตัวเองหรือผู้อื่นเพื่อไม่ให้ต้องรับราชการทหารมีระวางโทษจำคุกหนึ่งปีถึงแปดปีเป็นโทษที่หนักที่สุดในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร และเป็นโทษเดียวในพระราชบัญญัตินี้ที่มีอายุความถึง 15 ปี


กองหนุน​ ขึ้น​ บัญชี​ 1 ถึง​ 4  ดังนี้

กองหนุนชั้นที่หนึ่ง 1 ปี
กองหนุนชั้นที่สอง 7 ปี
กองหนุนชั้นที่สาม 10 ปี
กองหนุนพ้นราชการทหาร​ เมื่อขึ้นกองหนุนครบ 17 ปี​ หรือ​อายุครบ​ 45ปี​


ปล​. ยังรักบ้านเกิดเมืองนอนขอนแก่นมิคลาย
#ยังรักษาความเป็นธรรมในสังคมหมู่บ้านรอน้อง๐๐​เเละกลุ่มหลาน๐​ทั้ง2ตลอดมา
อย่าทุจริตญาติของเรา


***************************
🎵🎵🎵" ณ​ มหิดลคือศรีเเห่งตนคนไทยทั้งชาติ​ "🎵🎵🎵🎵

  ใครหาเพลงนี้ได้เอามาฟังหน่อย​
ปอ.112 เลย


ทั้งวัด​หนองมันปลาพระองค์โสมฯมาเปิด

ทั้ง​ อสม.จับไปแจ้งความทุกวัน​ บิดาการแพทย์พะนะ โน้น​ ประเทศกูมี​ ปู่กูมึงมั่ว.. "


ทั้งรุ่นน้อง​ม.ปลายจบดนตรีม. มหิดล​2คน หมอ.รพจ.เด็กขอนแก่นเลยรบกวนหน้าบ้าน​  

ห้ามด่าปู่เเล้วยังไม่เลิ​ก​ สมัครหรือเกณฑ์ทหารของเองสิ​ สนธิตำรวจกับสห.อีกสักหน.ดิ้ มึงจะเลิกหรือไม่เลิก​.. 
พวกเขียนเเละนักเรียนกับครู​ ทำไมทุริตกูอีก​!!! บ้านปู่กูคืนมา  มึงจะนัดน้องๆเพื่อนๆกูมาทำอะไร​ เบื่อนิสัยครูเรือนจำ

WWW.KHONKAENLINK.INFO
www.Tannipont.blogspot.com


ปล.2​.. ปู่ด่ามันลูกหลานจัญไรจริงๆครับ​ พวกผอ.เชียงยืน​ กู่ทอง​ หนองมันปลานี่เอง


บักขี้ข้่าโรงเรียน​ มึงเกิดจาดน้ำคลำ​ น้ำผักแว่น​ น้ำกาม​ !!¥56|^™|÷\~>|;÷\;}×




เพลง​ ถามลูกหลาน​ ดนตรีString& Combo



   หัวใจ ถูกแทงกี่ขั้ว ตามตัวถูกฟันกี่แผล
ปู่ไทยตายไปกี่คนแน่ ไทยจึงได้แผ่มาถึงแหลมทอง​..

    กระดูกไทยกระดอนไปกี่ท่อน เชิงตะกอนเผาไปกี่หน คอขาดกันไปกี่คน
ไทยทุกคนจึงได้ไทยครอบครอง

     เสียเลือดกันไปเท่าไหร่ เสียใจกันไปกี่ครั้ง น้ำตาของไทยไหลหลั่ง ทุกๆครั้งที่ถูกเฉือนขวานทอง

   เข่นฆ่ากันทำไม ไทยฆ่าไทยให้ชาติอื่นครอง วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร วิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร

                     (ย้อนตั้งเเต่เเรก)​



www.westernunion.com
ปัญหาที่นายกรัฐมนตรีรู้จัก​ เเต่ผู้ราชการจังหวัดขอนแก่นไม่​รจัก
​ ศูนย์ข่าวโทรทัศน์​ 38ช่อง​ ถวายรายงานไม่มีผล​ทางรูปธรรม​

   ส่วน​ จว.มหาสารคาม​ พบเเล้ว  ถูกกลั่นเเกล้งทำร้ายพักอาศัย​ งานค้างทุกวันตลอดมา..





กองทัพบก จะทำการเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหาร ประจำปี ๒๕๖๒ 

โดยเรียกกำลังพลสำรองประเภทนายทหารสัญญาบัตรกองหนุน, นายทหารประทวนกองหนุน 
และพลทหารกองหนุน ที่มีรายชื่อในบัญชีบรรจุกำลังของหน่วยกำลังพลสำรอง

เพื่อเข้ารับการฝึกวิชาทหาร เพื่อตรวจสอบ และเพื่อปฏิบัติราชการ รวมทั้งการจัดทำบัญชีบรรจุกำลัง 

ตั้งแต่บัดนี้ ไปจนถึงเดือน สิงหาคม ๒๕๖๒

ขอให้กำลังพลสำรองที่ได้รับ “คำสั่งเรียกพล” 
ไปรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ ที่กำหนดไว้ในเอกสาร

ติดต่อสอบถามได้ที่ ฝ่ายสรรพกำลัง มณฑลทหารบก ต้นสังกัด หรือสัสดีอำเภอ ในพื้นที่ภูมิลำนาทหาร

“กำลังพลสำรอง รู้หน้าที่ พร้อมทันที เมื่อเรียกพล”



------------------








พระบรมราโชวาท​ รัชกาลที่๖

“…การประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมไม่ขัดแก่การเปนทหารเลย…” พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6

“…การประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมไม่ขัดแก่การเปนทหารเลย แต่ตรงกันข้ามกลับจะทำให้เปนผู้ที่สมควรได้รับความไว้วางใจยิ่งขึ้น เพราะทหารเปนผู้รับมอบให้ถืออาวุธในมือ  ถ้าเปนผู้ที่ไม่อยู่ในศีลในธรรมแล้วก็อาจจะใช้อาวุธนั้นเปนเครื่องมือข่มเหงคะเนงร้ายให้มหาชนได้รับความเดือดร้อนเปนที่สุด

เหตุฉนี้ ทหารผู้ที่ประพฤติผิดด้วยคลองธรรม หรือผิดด้วยพระราชกำหนดกฎหมายแผ่นดิน ซึ่งมีธรรมเปนนิติฐานนั้นแล้ว ท่านจึงต้องเอาโทษลงอาญาหนักกว่าพลเรือน และเพราะเหตุนี้เองทหารผู้ประพฤติตนไม่ดีท่านจึงไม่ให้คงอยู่ในราชการ เพราะเปนผู้ที่ไว้ใจให้ถืออาวุธหรือบังคับบัญชาคนที่ถืออาวุธต่อไปไม่ได้แล้ว

ดังนี้จึงเห็นได้ว่า การอยู่ในธรรมนั้น เปนของสำคัญสำหรับทหาร และเปนประโยชน์แก่ผู้ประพฤตินั้นเองโดยแท้ เพราะฉะนั้นขอผู้ที่รับราชการเป็นทหารและหวังความมั่นคงและความเจริญในราชการ จงอย่าได้หลงเชื่อผู้ที่กล่าวว่าทหารไม่ต้องอยู่ในศีลในธรรมเลยเป็นอันขาด…”

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖

จาก “กัณฑ์ที่ ๑๒ ประโยชน์แห่งการอยู่ในธรรม” ในพระราชนิพนธ์ “เทศนาเสือป่า”

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

คลิก ติดตามข่าวสาร