รอคนที่สู้ชีวิตให้อยู่ต่อไป





มื่อเราทั้งหลายหวนรำรึกถึงเหตุการณ์ได้ที่ผ่านมา ท่านได้รักเเละเรียกร้องยัดยืน สิทธิเสรีภาพเเละความเป็นธรรมเพื่อปวงชน




ร้อยป่าสยามนิมิต ร้อยป่าสยามนิมิต

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562

คำกล่าวเกี่ยวกับคุณพุ่ม​ เจนเซ่น​ พระโอราสในทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ราชกัลยาศิริโสภาวัณวดี



คำกล่าวของพันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในรายการนายกทักษิณคุยกับประชาชนทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเวลา 18 นาฬิกาเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2548

สวัสดีปีใหม่พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักเมื่อคืนท่านคงรับฟังกระแสพระราชดำรัสเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปแล้วสิ่งที่พวกเราเข้าใจกันก็คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปลื้มพระทัยที่คนไทยรักใคร่สามัคคีกันช่วยกันในยามตกทุกข์ได้ยากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้เป็นสิ่งที่แสดงความสามารถสมานสามัคคีอย่างมาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปลื้มพระทัยในสิ่งที่เราทำกัน...
  ผมขอเล่าเหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 2 มกราคม 2548 เราเรียกว่าเป็นภัยพิบัติตามธรรมชาติครั้งร้ายแรงของประเทศซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บเป็นประวัติการณ์ อันเป็นเหตุการณ์เกิดมาจากแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียแผ่นดินไหววัดได้เกิน 6.5 ริกเตอร์ถือว่าหนักแต่ถ้าเกิน8ริกเตอร์โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในเกาะหรือในทะเลจะเกิด"คลื่นสึนามิ "
  แต่ว่านี่มัน 9 ริกเตอร์ เกิดที่จุดอื่นๆ 7ริกเตอรฺ์ เลยทำให้เกิดคลื่นยักษ์เป็นแนวยาวๆไปก็ทบถึงเกาะมาดากัสการ์ และอินเดีย มัลดีฟ ศรีลังกา บังกลาเทศ พม่า ไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตขณะนี้เป็นแสนแล้ว
 
    ประเทศเราก็ปาก็ไป 4000 กว่าเป็นความสูญเสียมากเพราะเราไปกระทบที่จังหวัดระนอง ภูเก็ต กระบี่ ทั้งหมดพังงาหนักที่สุด ลองลงมากระบี่ ที่เกาะพีพี ภูเก็ตที่สันป่าตองเยอะหน่อย ที่ระนองมีหมู่บ้านชาวประมง
( อาฟเตอร์ช็อกครั้งที่ 5 รัฐมนตรีจตุรงค์ฉายแสงไปมอบเงินให้กับครอบครัวของเด็กหญิง สุกัญญา ขุนภักดี ที่สูญเสียบิดามารดาและน้องชายด้วย : ผู้เขียนติดตามข่าวจากโทรทัศน์)

  เหตุการณ์ครั้งนี้คุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสทูลกระหม่อมหญิง
  ประสบเหตุถึงแก่อนิจกรรม เป็นสิ่งที่สลดใจ เศร้าใจทั้งประเทศ เพราะถือว่าเป็นหลานพระเจ้าอยู่หัว
( สงสารตัวเองถูกหวยบ้านรุ่งเช้าแจ้งความถูกละเมิด  ต้องแจ้งความต่อ )

 คุณพุ่มเป็นคนน่ารักมาก โดยส่วนตัวผมมีโอกาสพบกับคุณพุ่มหลายครั้ง ซึ่งท่านสามารถคำนวณในใจได้ครับ เช่น ถ้าเราบอกว่าเกิดวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ท่านสามารถบอกได้เลยว่าเราเกิดวันอะไร ท่านคิดในใจไม่ถึง 1 นาที บอกมาได้เลยว่า เกิดวันอังคาร

 ท่านเก่งในเรื่องนี้มากครับ เป็นคนที่น่ารักมาก อัธยาศัยดี ก็ต้องสูญเสียไป คณะรัฐมนตรีจึงขอเชิญชวนชาวไทยไว้ทุกข์กับเหตุการณ์นี้ เราไว้ทุกข์กัน 3 วัน คือวันที่ 28 29 และ 30( ธันวาคม 2547)[ตามหา​ นาย​นิพนธ์ทางทีวีเลยเพิ่งได้ใช้สื่อเพราะ รธน.2540.ออกเเบบการใช้อำนาจใว้ ห้ามสส.ใช้สื่อทำงาน ขอ กกต.ก่อน ]

ตอนนี้เข้าสู่ปีใหม่ทุกคนต้องการความสดใสนะครับ ผมคิดว่าจากวันนี้ไปเราก็ทำบุญทำทานกันทำให้จิตใจสบาย

ผมได้สั่งให้คุณสมิต ธรรมสโรช อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งมีความรู้ในเรื่องนี้ดี ช่วยกันทำความเข้าใจในภัยพิบัตินี้อย่างลึกซึ้งและก็จัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าให้เหมาะสมกับประเทศไทยแม้ว่าจะแพงก็แพง ที่เสียหายมันแพงกว่าครับ เพราะเสียหายในเรื่องทรัพย์สินพอเอาคืนได้เสียหายชีวิตมากๆไม่ไหว
   เหตุการณ์ครั้งนี้เราถือเป็นบทเรียนสำคัญที่เราจะต้องแก้ไขครับ ถึงว่าหายก็ต้องล้อมคอก แต่ว่าเราต้องมีวัวตัวใหม่เข้ามาอีก ถ้าเราไม่มีข้อก็แย่ เพราะฉะนั้นจึงต้องยอม นี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องลงทุน แล้วต้องมีการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมดว่ามันเป็นอย่างไร เกิดขึ้นเมื่อไหร่ เราเตือนกันไม่ได้เลยหรือ...
มันต้องเรียนรู้ในเหตุการณ์ครับ

สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งแรก ผมอยู่ที่ภาคอีสาน ผมพยายามติดต่อสั่งการจากภาคอีสาน ประเดี๋ยวหนึ่งก็มีคนมารายงานว่า มันอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งที่เรียกว่า อาฟเตอร์ช็อค (After Shock ) มันจะเกิดขึ้นยักษ์อีกทำให้หลายฝ่ายกลัวที่จะเข้าไปในที่เกิดเหตุทันทีทันใด

หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นสิ่งแรกที่ผมสั่งการให้หาทางช่วยเหลือผู้บาดเจ็บออกมาก่อน ทุกคนก็ระดมกันเข้าไปพาคนเจ็บส่งโรงพยาบาล มีคนเจ็บเข้าโรงพยาบาลจำนวนประมาณ 10000 คนเป็นคนไทยและต่างชาติประมาณ 10000 คน
  คืนแรกวันอาทิตย์หลังจากทราบเหตุ ผมบินตรงมาจากขอนแก่นทันที ..
.... หลังจากสนามบินเปิดเพราะตอนแรกก็ปิดสนามบินใช้ เพราะเกรงว่าถ้าพายุมาจะเกิดอันตรายต่อเครื่องบินขึ้น ลง มาขึ้นลงอีกทีก็หลัง 5 โมงเย็นไปแล้วผมก็เลยบินตรงมาจากขอนแก่นมาลงที่ภูเก็ตและก็วันนั้นคืนนั้นบินมาดูที่พังงา
  บังเอิญคืนนั้นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ(ร.10) พร้อมด้วยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์มาก่อน เพื่อดูคุณพุ่ม ผมก็ตามมาทันที และสั่งการให้มีการค้นหาตั้งแต่คืนนั้น เพราะฉะนั้นการค้นหาเริ่มตั้งแต่ตี 2 คืนวันอาทิตย์ และมอบให้นายสุวิทย ์คุณกิตติ ร

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

คลิก ติดตามข่าวสาร